SEM là gì? Và tại sao làm SEM?

Rất có thể chúng ta đã nghe nhiều đến thuật ngữ SEM, nhưng vẫn nhiều người chưa hiểu rõ SEM là gì? Và tại sao phải làm SEM? Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời cho những câu hỏi đó.
SEM là gì? Tại sao phải làm SEM
SEM là gì? Tại sao phải làm SEM
SEM là viết tắt của thuật ngữ Search Engine Marketing, dịch sang tiếng việt có nghĩa là “Marketing trên công cụ tìm kiếm”. Một thuật ngữ tương đương cũng được rất nhiều người sử dụng là Tiếp thị công cụ tìm kiếm.
SEM là 1 hình thức marketing online, áp dụng vào các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo … Có một điểm cần lưu ý là, do ở Việt Nam, công cụ tìm kiếm phổ biến nhất là Google, nên nhiều người vẫn mặc định xem công cụ tìm kiếm là Google chứ không để ý đến những công cụ khác (Bing, Yahoo…)
Khi mà con người online ngày càng nhiều thì hành vi của người mua hàng cũng thay đổi theo, họ online nhiều hơn đồng thời với nhu cầu tìm kiếm nhiều hơn. Khi có sự quan tâm, thích thú đến một mặt hàng nào đó họ sẽ search, và đây là thời điểm, vị trí để làm SEM.
SEM đóng vai trò quan trọng trong Internet Marketing
SEM đóng vai trò quan trọng trong Internet Marketing
Trong mô hình cây Internet Marketing (tiếp thị trên internet), ta có thể nhận thấy SEM (Search Engine Marketing) là nhánh cây đầu tiên (tính từ dưới lên và trái sang phải), điều này thể hiện mức độ quan trọng của SEM trong quá trình làm internet marketing. SEM được coi là kênh internet marketing có nhiệm vụ thu hút khách hàng trực tiếp. Vậy thì SEM sẽ thu hút khách hàng bằng cách nào???
Trong SEM được chia làm 2 kênh nhỏ riêng biệt: SEO và PPC
  • SEO (Search Engine Optimization): Là quá trình tối ưu hóa giúp cho website có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm với những từ khóa nhất định.
  • PPC (Pay Per Click): Là hình thức quảng cáo trên công cụ tìm kiếm và trả phí cho mỗi click.

SEO và Adwords trên Google
SEO và Adwords trên Google
Ô màu xanh là thể hiện kết quả SEO còn ô màu đỏ là thể hiện kết quả PPC trên công cụ tìm kiếm Google.
1. SEO là những kết quả không phải quảng cáo. Do vậy không có gì ngạc nhiên khi tỷ lệ khách hàng lựa chọn những kết quả SEO cao hơn rất nhiều lần so với chọn PPC (Theo một số nghiên cứu là > 80%).
  • Những kết quả đầu tiên trên trang kết quả của Google đem lại khách hàng mà không phải trả phí cho mỗi lần họ ghé thăm website. Tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) của SEO thường ở mức cao hơn so với PPC.
  • Khách hàng dễ dàng phân biệt đâu là quảng cáo
  • Giá click sẽ bị đẩy lên cao khi có cạnh tranh với chính sách đấu giá từ khóa của Google.
  • Kết quả bền vững SEO đó là tối ưu hóa website, không chỉ là nội dung, cấu trúc, kỹ thuật liên kết mà còn cả việc thu hút truy cập.
  • Nếu thương hiệu xuất hiện trên các vị trí tự nhiên thì thương hiệu và chính bản thân website đó sẽ tốt hơn nhiều lần vì phải thật tốt mới được Google đánh giá cao như vậy trên vùng kết quả tự nhiên (vùng được khoanh màu xanh).
2. PPC cũng có những ưu điểm nhất định so với SEO như:
  • Nhanh xuất hiện trên công cụ tìm kiếm chứ không mất thời gian lâu như SEO
  • Độ phủ từ khóa rộng, có thể quảng cáo vài chục từ khóa một lúc.
  • Tùy biến quảng cáo nhanh chóng, đo được chính xác hiêu quả quảng cáo.
Tùy thuộc vào ngân sách và chiến lược mà chúng ta nên tập trung vào SEO hoặc PPC. Để tìm hiểu thêm về SEO và PPC các bạn có thể đọc thêm các bài viết trong chuyên mục Kiến thức SEO và Internet Marketing. Chúc các bạn thành công!

Đăng nhận xét